Sunday, December 14, 2008

10 nguyên tắc để có sự đồng thuận với lãnh đạo

Bạn cặm cụi làm thêm giờ nhưng vẫn không được sếp đánh giá cao? Bất cứ đề xuất nào của bạn cũng bị sếp dẹp bỏ? Có thể nguyên nhân chính là bạn chưa hiểu tâm lý người lãnh đạo. Hãy tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:


Tỉ mỉ lắng nghe
Người khéo léo biết lắng nghe sẽ không chỉ nghe được cấp trên nói gì mà còn hiểu ý nghĩ của lãnh đạo. Họ sẽ nắm vững trọng điểm và trả lời đúng trọng tâm. Hãy làm dịu thần kinh, chú ý nghe cấp trên trò chuyện. Chú ý ghi chép những điều mà bạn thấy cần thiết để sau đó khi cấp trên dứt lời, bạn sẽ chờ đợi đôi chút thể hiện mình đang suy nghĩ rồi mới đưa ra một hai câu hỏi làm rõ những điểm chính. Cần ghi nhớ, chẳng cấp trên nào thích người nhiều lời.

Nói chuyện rành mạch, đơn giản
Thời gian là vàng ngọc với người làm lãnh đạo nên bạn cần trình bày công việc của mình thật đơn giản và rõ ràng. Hãy chọn trọng điểm vào thẳng vấn đề. Viết công văn tốt nhất chỉ giới hạn trong 1 trang, nếu cần báo cáo tường tận cần thêm một trang trích yếu. Văn bản thể hiện tốt nhất ngoài chứng tỏ năng lực hành văn còn phản ánh khả năng tư duy.

Linh hoạt uyển chuyển
Nếu muốn đề xuất phương án, hãy thu thập những tư liệu thực tế để hỗ trợ. Kế sách hay là đề xuất một vài phương án để cấp trên lựa chọn. Đừng vội phản đối kiến nghị cấp trên đưa ra khi ta chưa cân nhắc, suy nghĩ. Nếu bạn còn chưa tán thành nên tìm ra câu hỏi. Đừng nên sợ báo cáo với cấp trên những tin không tốt lành, chỉ cần bạn lưu ý đến kỹ xảo. Bạn sẽ đạt kết quả mỹ mãn nếu biết uyển chuyển chỉ ra sai lầm của lãnh đạo.

Bản thân tự giải quyết khó khăn
Cấp dưới nếu không tự giải quyết khó khăn của chính mình sẽ gây lãng phí thời gian của cấp trên.

Lượng thứ, thông cảm với cấp trên
Con đường duy nhất ứng phó với lãnh đạo là nêu ưu điểm của họ trước người khác còn những sai sót của họ nếu có thì hãy khéo léo nêu ra khi chỉ có hai người.

Thái độ tích cực
Thành công được quyết định ở thái độ lạc quan và chí tiến thủ. Khi cùng cấp trên bàn về đồng sự, hãy nói về ưu điểm, sở trường của họ, tránh nói xấu, toàn nói những điểm không hay.

Giữ lời hứa
Không ai có thể chấp nhận một người chỉ hứa mà không thực hiện. Nếu bạn đã nhận và hứa làm xong một công việc nhưng do "lực bất tòng tâm" thì cần báo ngay với lãnh đạo, có thể thoạt đầu họ không vui nhưng sau đó sẽ thanh thản "thà để mọi người biết bản thân đã sai phạm vô ý còn hơn bị coi là người không thể tin cậy được".

Đi sớm nhưng không về muộn
Cần mẫn với công việc là thể hiện lòng nhiệt tình và sự ham mê công việc. Muốn làm thêm thời gian tốt nhất bạn hãy đến công sở sớm để thực hiện, không nên làm sau tan ca. Đi sớm sẽ biểu thị bạn sốt sắng với công việc, về muộn chứng tỏ công việc còn chưa hoàn thành.

Tìm hiểu lãnh đạo
Cần hiểu rõ về người lãnh đạo của mình từ phong cách làm việc đến thói quen, nắm cả ưu cũng như nhược điểm để có thể cùng làm việc tốt nhất.

Giữ khoảng cách
Quan hệ với cấp trên không thể mật thiết tới mức độ đi sâu vào cuộc sống riêng tư của họ. Nếu bạn tiếp cận quá gần với lãnh đạo sẽ gây hoài nghi trước các bạn đồng nghiệp, thậm chí vị trí của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Trong nghề nghiệp, nếu hoàn toàn dựa vào quan hệ với cấp trên để duy trì địa vị của bản thân, ắt sẽ không ổn. Gắng sức làm tốt công việc được giao luôn là cách đối xử tốt nhất với cấp trên. Tuy nhiên, quan hệ song phương tốt đẹp sẽ có lợi cho hiệu quả công tác.

No comments:

Post a Comment

Có người gửi nhận xét trong aimLIVE.blogspot.com của bạn