Friday, November 28, 2008

Phỏng vấn học trò TADAO ANDO

Đây là một cuộc phỏng vấn TAKAHITO OHKI, một sinh viên Nhật ngành Kiến trúc, đã làm việc cho ngài TADAO ANDO trong nhiều dự án. Anh kể về những kinh nghiệm ở văn phòng TADAO
ANDO.


- Chào Taka, hãy kể cho chúng tôi một vài điều về những kinh nghiệm của bạn ở TA Architecture.
Tôi bắt đầu làm việc tại đó cách đây 1 năm, tôi đã dựng mô hình cho công trình mới của GIORGIO ARMANI ở MILANO, ngôi trường mới xây trong ĐH TOKYO và cải tạo trạm khí tượng ở YOKOHAMA.

- Có bao nhiêu người làm việc ở văn phòng ?
Khoảng 30 người.

- Các bạn làm việc bao nhiêu giờ / ngày và bao nhiêu ngày / tuần ?
Chúng tôi bắt đầu lúc 9:15 và nghỉ hầu như vào 22:00. Chúng tôi làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy. Còn Chủ Nhật, có người dẫn SV đến để xem công việc của ông ấy (TA) .

- Còn ông TADAO ANDO thế nào ? Cách ông ấy đặt vấn đề có khác nhiều với những gì bạn đang học ở Đ H TOKYO không ? Nếu có, thì vì sao ?
Tôi cảm thấy thầy có rất nhiều năng lượng, thầy sẽ biến ý tưởng thành thực tế bằng bất kỳ phương pháp nào. Tôi đã được học rất nhiều cách để đặt vấn đề, bởi vậy tôi không cảm thấy sự "khác lạ" nào cả. Những thiết kế của thầy thường từ ý tưởng về không gian.

- Hãy kể cho chúng tôi nghe về mối quan hệ giữa ông chủ của văn phòng và những người làm.
Ông ANDO thường về nhà lúc 20:00. Khi nhân viên nhân ra rằng ông ấy đã rời khỏi văn phòng thì họ nghỉ và làm với nhau vài tách cà phê.

- Bạn nghĩ gì về những KTS người Nhật trên vũ đài thế giới ?
Tính cách siêng năng của người Nhật giúp họ có thể làm việc với thế giới.

- Những công việc của TADAO có ảnh hưởng đến những KTS Nhật Bản khác như thế nào ? Những KTS nổi tiếng nhất có thử chích một vài nét truyền thống từ Nhật cho cái nhìn của thế giới không ? ( Bạn biết đấy, khi nói về các KTS Nhật, họ đã cắm rễ rất sâu vào nền tảng văn hóa của họ )
Tôi nghĩ ông ấy rất giỏi trong khía cạnh này. Ông ấy thực sự hiểu rất rõ về lịch sử Kiến trúc của người Nhật.

- Có bao nhiêu điểm quan trọng trong công thức Kiến trúc của Nhật Bản ?
Tôi cảm thấy những KTS rất quan trọng. Dù sao thì dường như mọi người ở Nhật hướng sự quan trọng tới kết cấu hơn, bởi vì động đất. Và họ cũng cố xây thật nhiều tòa nhà mới để bán. Nên, tôi nghĩ chúng tôi cần nhìn nhận về kiến trúc bản địa truyền thống và học hỏi về chúng. Thực sự, nước Nhật có rất nhiều công trình truyền thống tuyệt vời phía sau những công trình chọc trời hỗn loạn.

-ĐH TOKYO là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để học hành đối với bạn, vì sao ?
Bởi vì có nhiều giáo viên giỏi và những môi trường tốt để học tập.

- Cảm ơn Taka.

( dịch từ phỏng vấn thực hiện bởi IAAKUZA )
>>> Vegas99 <<<

No comments:

Post a Comment

Có người gửi nhận xét trong aimLIVE.blogspot.com của bạn